Liên quan đến thị trường bất động sản, một trong những vấn nạn khiến nhiều người ngao ngán nhất hiện nay đó là các thông tin quảng cáo không đúng sự thật xuất hiện nhan nhản.
Môi giới nhà đất hoạt động rất tự do
Theo đó, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định hoạt động môi giới nhà đất hiện nay hoạt động khá tự do, các cơ quan thẩm quyền quản lý lỏng lẻo và chưa có chế tài để quy trách nhiệm. Chính vì vậy, nhiều người đã lợi dụng điều này để đăng thông tin quảng cáo bất động sản không đúng sự thật. Thậm chí, nhiều người môi giới còn tìm mọi cách để dẫn dụ, lừa đảo khách hàng khiến cho nghề môi giới bất động sản không đúng với tính chất của nó.
Ai cũng có thể trở thành nhà môi giới bất động sản
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thống kê sơ bộ đến năm 2019, cả nước có đến 160.000 người làm môi giới bất động sản nhưng chỉ 40.000 người có chứng chỉ hành nghề. Trên thực tế bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà môi giới bất động sản, ngay cả người nội trợ. Bởi không qua đào tạo, không có chuyên môn kết hợp với quản lý lỏng tạo điều kiện để người môi giới “dởm” đăng thông tin quảng cáo bất động sản không đúng sự thật trên mạng internet. Thường thấy nhất là giá đăng bán thấp nhưng giá liên hệ đến mua cao gấp nhiều lần hay hình ảnh thực tế khác nhiều với quảng cáo và còn cho sai địa chỉ. Tình trạng này khiến cho người mua mất nhiều thời gian, thậm chí mất những khoản tiền không đáng.
Cần siết chặt việc đăng tin quảng cáo bất động sản
Hướng đến việc hạn chế tình trạng mua bán nhà ảo, nhiều doanh nghiệp địa ốc, chủ dự án bất động sản như Chung cư The Flenmington, The Everrich 1 Quận 11, The Manor, Saigon pearl, Vinhomes Centra Park, hay Vinhomes Ba Son,… đã ứng dụng công nghệ vào hoạt động. Thế nhưng hơn hết, các cơ quan có thẩm quyền cần siết chặt việc đăng tin quảng cáo bất động sản. Theo đó các thông tin này cần phải đảm bảo tính chính xác, minh bạch, rõ ràng. Đối với người làm môi giới hoạt động môi giới từ 6 tháng cần phải có chứng chỉ để họ có kiến thức lẫn trách nhiệm hơn. Cùng với đó, chủ đầu tư, các đơn vị môi giới cũng phải có trách nhiệm những khi xảy ra sự cố với khách hàng của mình.